Quảng Cáo

Chữa đau dạ dày bằng chuối xanh: Tác dụng và cách thực hiện

10/07/2020

Chữa đau dạ dày bằng chuối xanh có được không là câu hỏi được  nhiều người quan tâm. Bởi lẽ chuối xanh từ lâu đã được nhắc tới là loại trái cây chứa nhiều nhựa, không tốt cho người đau bao tử. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cụ thể các vấn đề trên. Cùng bacsydakhoa.com tìm hiểu nhé (^ ^)

Chuối xanh chữa đau dạ dày có tốt không?

Đây là bệnh lý phổ biến nhiều người mắc phải trong xã hội hiện đại. Đây là bệnh do vi khuẩn Helicobacter – Pylori cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt thất thường, thiếu khoa học gây ra. Bệnh nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo dân gian, nhiều người áp dụng chuối xanh chữa đau dạ dày. Theo nghiên cứu khoa học, trong chuối xanh có chứa nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Đặc biệt có thành phần nhựa chuối, đây là hoạt chất giúp ngăn ngừa và phục hồi các vết loét trong niêm mạc dạ dày nếu được dùng đúng cách. 

Chữa đau dạ dày bằng chuối xanh: Tác dụng và cách thực hiện
Chữa đau dạ dày bằng chuối xanh

Các vitamin, khoáng chất như Sắt, Mangan, Canxi, Photpho,… giúp dạ dày co bóp trơn tru và chống lại các vi khuẩn gây hại, giảm tiết axit trong dịch vị. Ngoài ra, các thành phần trong chuối xanh giúp kháng viêm, giảm các cơn đau do bệnh gây ra. 

Chuối xanh là loại quả có tác dụng lành tính, an toàn cho người sử dụng. Chúng ta có thể dễ bắt gặp loại quả này ở nhiều nơi trên khắp các tỉnh thành ở Việt Nam. Chính vì vậy, đây là nguyên liệu dễ tìm, có hiệu quả chữa bệnh tốt.

Trong Đông Y, chuối xanh có vị chát, đắng, bình tính,  được áp dụng để đưa các bài thuốc chữa viêm nhiễm. Nên chuối xanh chữa đau dạ dày ra rất hiệu quả. 

Ăn chuối xanh trực tiếp không tốt cho dạ dày. Tuy nhiên nếu biết cách tận dụng và biến tấu, chuối xanh sẽ trở thành một vị thuốc rất tốt, giúp chữa lành các tổn thương dạ dày.

Qua đó có thể khẳng định, chữa đau dạ dày bằng chuối xanh cũng rất hiệu quả. Vì vậy những bệnh nhân đau bao tử không nên bỏ qua phương pháp này, vừa lành tính, an toàn, hiệu quả lại dễ thực hiện. Tuy nhiên, chuối xanh cần được áp dụng đúng cách và khoa học để không gây tác dụng phụ.

Cách chữa đau dạ dày bằng chuối xanh?

Chuối xanh đã được thử nghiệm và cho thấy có tác dụng hữu ích đối với bệnh nhân bị đau bao tử. Sử dụng chuối xanh tán nhỏ hay ăn trực tiếp đều có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị ngăn ngừa và phục hồi các vết loét trong niêm mạc dạ dày. 

Dưới đây là một vài cách để mọi người tham khảo chữa đau dạ dày bằng chuối xanh.

Kết hợp chuối xanh với rau diếp cá

Chuối xanh có tính bình cộng với tính mát của rau diếp cá giúp giảm các cơn đau bụng do bệnh gây ra nhanh chóng và hiệu quả. Sử dụng chuối xanh và rau diếp cá đun lấy nước uống trực tiếp. Đây là cách chữa bệnh an toàn và dễ thực hiện tại nhà.

Chữa đau dạ dày bằng chuối xanh: Tác dụng và cách thực hiện
Chuối xanh kết hợp với lá diếp cá chữa đau dạ dày

Chuối xanh tán nhuyễn, vo viên cùng với mật ong 

Sơ chế chuối xanh, tán nhuyễn, mịn trộn với mật ong, vo thành từng viên nhỏ, sử dụng đều đặn để có hiệu quả tốt nhất. (Áp dụng ít nhất từ 2 tuần đến 1 tháng). Chuối xanh và mật ong đều có tính chống viêm, ngăn ngừa và phục hồi các vết loét. Chính vì vậy đây là cách chữa đau dạ dày bằng chuối xanh giá rẻ, lành tính, ai cũng có thể áp dụng.

Sử dụng chuối xanh ăn trực tiếp

Chế biến chuối xanh thành các món ăn như chuối xanh xào đậu, chuối nấu ốc,… giúp đa dạng thực đơn hàng ngày, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Kết hợp chuối xanh với quả đu đủ

Dùng đu đủ đun cùng chuối xanh lấy nước uống là phương pháp chữa và giảm đau bao tử nhanh chóng, phổ biến được nhiều người sử dụng. Cho hai nguyên liệu vào đun sôi cùng với nước khoảng 15-20 phút, chắt ra bát. Lưu ý nên uống ấm để có hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng chuối xanh

Tùy thuộc vào từng cơ địa và mức độ tình trạng bệnh mà cách chữa bệnh bằng chuối xanh cho hiệu quả khác nhau. Dưới đây là một vài lưu ý khi sử dụng chuối xanh trong điều trị bệnh.

  • Đa phần, các phương pháp kể trên phải được thực hiện kiên trì, thường xuyên thì mới thấy được hiệu quả rõ rệt. 
  • Khi chữa đau dạ dày bằng chuối xanh, người bệnh nên sử dụng liều lượng phù hợp và khoa học là yếu tố quyết định hiệu quả hay không. Lạm dụng quá đà, gây ra tác dụng phụ không mong muốn.
Chữa đau dạ dày bằng chuối xanh: Tác dụng và cách thực hiện
Người bệnh tuyệt đối không nên sử dụng rượu bia và cách chất kích thích
  • Nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để biết chính xác tình trạng bệnh  ở mức độ nào, nguyên nhân do đâu để có biện pháp điều trị phù hợp 
  • Trong quá trình điều trị, hạn chế tối đa sử dụng các chất rượu, bia, thuốc lá, chè và cafe,…
  • Kết hợp luyện tập thể dục thể thao hằng ngày, giúp cơ thể dẻo dai và tăng cường sức khỏe chống lại vi khuẩn virus
  • Bổ sung các vitamin và khoáng chất, tăng cường sức đề kháng
  • Trong quá trình chữa đau dạ dày bằng chuối xanh nên hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng và chiên rán nhiều dầu mỡ, đây là những thức ăn không tốt cho dạ dày

Phương pháp này chỉ nên áp dụng cho bệnh nhân bị các vết loét nhẹ, chưa tổn thương sâu. Đối với những trường hợp đau bao tử nặng, không mang lại hiệu quả cao. 

Với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, cấp độ nặng nên đi khám và làm theo chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng các cách chữa bệnh chưa được khoa học kiểm chứng, vì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Bài viết trên đây vừa giải đáp câu hỏi chữa đau dạ dày bằng chuối xanh có hiệu quả hay không và chia sẻ một số cách chữa bệnh bằng chuối xanh. Rất mong những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho mọi người trong việc tìm kiếm và lựa chọn phương pháp chữa  phù hợp. Thân ái!

 

các từ khóa liên quan: