Quảng Cáo

Bị đầy bụng chướng hơi nên ăn gì và kiêng ăn gì để tiêu hóa nhanh?

10/07/2020

Chướng bụng đầy hơi nên ăn gì và kiêng ăn gì để giảm bớt khó chịu là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu thông tin về chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh trong bài viết ngày hôm nay. Cùng bacsydakhoa.com tìm hiểu nhé (^ ^)

Chướng bụng đầy hơi nên ăn gì?

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi bị chướng bụng đầy hơi nên ăn gì cho bớt khó chịu thì chúng ta cùng điểm qua thông tin cơ bản về tình trạng này để mọi người hiểu rõ hơn.

Đầy hơi chướng bụng là tình trạng dạ dày của bạn bị tích tụ hơi đầy hơi. Triệu chứng này sẽ xảy ra khi nuốt từ 2-3ml không khí vào trong dạ dày, cũng chính tại đây nguồn oxy vừa mới được nạp vào sẽ kết hợp với khí nitơ tích tụ lại và gây nên tình trạng đầy hơi chướng bụng.

Bị đầy bụng chướng hơi nên ăn gì và kiêng ăn gì để tiêu hóa nhanh?
Bị chướng bụng đầy hơi nên ăn gì để tình trạng khó chịu thuyên giảm?

Vì lượng hơi trong dạ dày quá nhiều, nên ở một số người hay bị ợ hơi và đánh hơi là nhằm mục đích đẩy lượng hơi dư này ra khỏi dạ dày cơ thể.

Chính vì vậy, với những người thường xuyên bị chứng đầy hơi chướng bụng cần phải xây dựng một nền tảng dinh dưỡng khoa học để không chỉ đẩy lùi được chứng khó chịu này mà còn giúp các cơ quan khác khỏe mạnh hơn.

Để giải đáp vấn đề người bệnh chướng bụng đầy hơi nên ăn gì, các nhà khoa học đưa ra danh sách các loại thực phẩm người bệnh nên bổ sung hàng ngày sau đây:

  • Trái dứa: Dứa là một loại hoa quả có chứa nhiều bromelain giúp việc tiêu hóa dễ dàng và hấp thụ protein cho cơ thể. Ăn dứa sẽ giúp người đầy hơi chướng bụng dễ dàng tống đi những thức ăn thừa còn sót lại trong dạ dày ra khỏi cơ thể.
  • Trái đu đủ: Trong đu đủ có chứa chất papain – một loại enzyme rất tốt cho cơ thể. Loại enzyme này sẽ giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, giải phóng khí và hơi đầy trong dạ dày.
  • Chướng bụng đầy hơi nên ăn gì nhiều chất xơ: Các loại rau xanh không chỉ giúp cơ thể luôn tươi mát mà còn cung cấp chất xơ giúp cơ thể luôn giải phóng các hơi dư trong cơ thể. Việc ăn nhiều rau xanh đối người bị chướng bụng là vô cùng cần thiết. Chúng là những thực phẩm dễ ăn, dễ tiêu hóa mà không làm ứ đọng khí trong dạ dày.
  • Cháo: Sẽ là thiếu sót khi không liệt kê cháo vào danh sách các món mà người bệnh nên ăn. Cháo vốn là món ăn dễ muốn khi nó là một hỗn hợp được xay nhuyễn. Ăn cháo giúp người đầy hơi có thể dễ dàng tiêu hóa mà không còn cảm giác bị đầy hơi khó chịu.
  • Sữa chua: Sữa chua luôn được dành cho những người có hệ tiêu hóa kém và ở những người đầy hơi chướng bụng cũng vậy. Bạn nên ăn từ 1 đến 2 hũ sữa chua mỗi ngày để giúp men tiêu hóa luôn được hoạt động khỏe mạnh nhất.

Để có một cơ thể khỏe mạnh và hạn chế tình trạng chướng bụng đầy hơi xảy ra, bên cạnh các thực phẩm cần ăn, mọi người cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý tuân thủ theo các vấn đề sau đây:

  • Nên ăn chín uống sôi và ăn chậm nhai kỹ.
  • Uống 2 lít mỗi ngày.
  • Tuyệt đối không nên ăn quá no, chỉ nên ăn vừa phải.
  • Dung nạp cho cơ thể những thực phẩm dễ chịu cho tiêu hóa.
  • Nếu có sử dụng thuốc, nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ trước khi sử dụng.

Chướng bụng đầy hơi nên kiêng gì?

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý là cách hỗ trợ cải thiện bệnh được hiệu quả. Vì vậy, bên cạnh các loại thực phẩm mà người bệnh nên ăn để giúp cơ thể khỏe mạnh thì các loại thực phẩm cần tránh cũng là điều mà mọi người cần quan tâm đặc biệt.

Vậy bị chướng bụng đầy hơi nên kiêng gì, kiêng ăn để giúp bệnh mau khỏi?

Dạ dày là nơi chứa các thực phẩm được thu nạp của ống thức ăn. Do đó, muốn bảo vệ dạ dày cũng như tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa, người bệnh nên tuyệt đối tránh dùng những thực phẩm sau:

Xem thêm:Trẻ bị chướng bụng đầy hơi nên ăn gì và cách chữa ở trẻ nhỏ

Bị đầy bụng chướng hơi nên ăn gì và kiêng ăn gì để tiêu hóa nhanh?
Bị chướng bụng đầy hơi nên kiêng ăn gì nhiều dầu mỡ
  • Các loại đậu: Người bị đầy hơi nên tránh xa món thực phẩm này. Trong đậu luôn chứa rất nhiều lượng vitamin, khoáng chất và cũng là nguồn cung cấp lượng lớn protein cho cơ thể. Nếu thu nạp đậu quá nhiều thì sẽ dễ bị đầy hơi chướng bụng và khó tiêu hóa.
  • Sữa và các thực phẩm được làm từ sữa: Trong sữa chứa rất nhiều thành phần lactose gây tức bụng đầy hơi cho nhiều người. Ngoài ra, sữa và các thực phẩm được làm từ sữa còn là nhóm các thực phẩm chất béo, do đó người bệnh đầy hơi chướng bụng nên tránh dùng. Tuy nhiên, trong điều kiện cần thiết phải dùng, bạn có thể dùng sữa ít béo, ít đường sẽ tốt hơn.
  • Các đồ cay nồng: Niêm mạc dạ dày có thể bị tổn thương khi ăn quá nhiều đồ cay nóng. Thường xuyên dùng đồ cay nóng hoặc ăn các thực phẩm chứa nhiều gia vị sa tế, mù tạt, ớt đều khiến cơ thể luôn khó chịu, nóng trong người và nhất là luôn đầy hơi khó chịu.
  • Bị chướng bụng đầy hơi nên kiêng ăn gì nhiều muối: Muối là thực phẩm không thích hợp cho người thường xuyên bị tức bụng đầy hơi. Khi ăn nhiều muối hoặc đồ mặn, người dùng nó sẽ bị tích nhiều nước và làm cho vi khuẩn HP ( loại vi khuẩn có hại cho dạ dày) phát triển.
  • Các món nhiều dầu mỡ: Tương tự như đồ cay nóng, các món ăn nhiều dầu mỡ luôn khiến cho người đầy hơi chướng bụng càng thêm nghiêm trọng. Bạn có thể thay thế các món chiên xào bằng các thực phẩm được chế biến luộc hay hấp, đều sẽ tốt cho sức khỏe hơn.
  • Rượu bia và các đồ uống có gas: Các đồ uống trên đều dẫn đến tình trạng dễ bị trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày và đầy hơi cho người dùng. Tuy nhiên, một số nước ngọt có gas có tác dụng làm giảm “cảm giác no bụng” cho bạn vì vậy bạn vẫn có thể sử dụng một ít nếu như cảm giác quá no.

Mẫu dinh dưỡng 1 tuần cho bệnh nhân áp dụng

Lựa chọn các thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa luôn giúp cho hệ tiêu hóa được hoạt động khỏe mạnh và giúp bài khử các thực phẩm còn dư trong cơ thể ra bên ngoài. Trái lại, việc dùng thường xuyên các thực phẩm gây bất lợi cho đường tiêu hóa sẽ khiến người bị đầy hơi chướng bụng thêm khó khăn trong quá trình điều trị.

Sau đây, sẽ là mẫu dinh dưỡng trong 1 tuần dành cho người bị chướng bụng đầy hơi nên áp dụng:

Bị đầy bụng chướng hơi nên ăn gì và kiêng ăn gì để tiêu hóa nhanh?
Chế độ ăn, thực đơn cho người bị bệnh chướng bụng đầy hơi
  • Thứ 2 – thứ 5: Buổi sáng (1 ổ bánh mì, 200ml sữa), buổi trưa (2 bát cơm, súp khoai tây thịt, chuối 1 quả), tối (2 bát cơm, trứng hấp thịt, rau muống luộc);
  • Thứ 3 – thứ 6: Buổi sáng (1 bát cơm nếp, 200ml sữa đậu nành), trưa (2 bát cơm, 100g thịt luộc, bắp cải luộc, dưa hấu), tối (2 bát cơm, canh thịt bò cà rốt);
  • Thứ 4 – thứ 7: Sáng (cháo đậu xanh, 1 quả trứng gà luộc), trưa (2 bát cơm nếp, rau cải luộc, cá hấp, thanh long), tối (2 bát cơm, thịt băm viêm hấp đậu phụ, canh rau cải).

Ngoài ra, người tức bụng đầy hơi có thể tự chuẩn bị cho mình thực đơn bản thân thích ăn, mà không nhất thiết phải theo một mẫu dinh dưỡng nào đó bất kì. Miễn là, trong lúc đó, bạn hãy tập thay đổi thói quen ăn uống và áp dụng các nguyên tắc phía trên là được.

Như vậy, trên đây là danh sách các loại thực phẩm dành cho mọi người nhằm giải đáp thắc mắc bị chướng bụng đầy hơi nên ăn gì, kiêng ăn gì để giúp tình trạng bệnh mau khỏi. Điều quan trọng nhất, người chướng bụng đầy nơi nên tự rèn luyện cho mình một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn uống khoa học và rèn luyện cơ thể thường xuyên thì chứng đầy hơi, chướng bụng cũng sẽ nhanh chóng biến mất.

các từ khóa liên quan: